Bán hàng Xây dựng phát triển đội ngũ Làm thế nào để dẫn dắt đội ngũ bán hàng vượt...

[Covid-19] Làm thế nào để dẫn dắt đội ngũ bán hàng vượt qua khủng hoảng?

Kể từ khi bùng phát vào đầu năm 2020 cho đến nay, đại dịch Covid-19 cùng những hệ lụy của nó đã tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế và hoạt động của hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp bất kể lớn nhỏ. Trong hoạt động bán hàng, đại dịch buộc nhiều đơn vị phải thay đổi cách làm việc và thích ứng với sự thay đổi đột ngột trong hành vi của người tiêu dùng.

covid anh huong den ban hang

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra những lời khuyên về cách quản lý đội ngũ bán hàng và chiến lược ứng phó trong thời kỳ khủng hoảng. Thông qua bài viết này, anh/chị sẽ tìm được đáp án cho những câu hỏi sau:

  • Phải làm gì khi Covid-19 đang thay đổi cách làm việc của chúng ta?
  • Làm thế nào để giữ cho đội ngũ bán hàng luôn an toàn, tinh thần lạc quan và làm việc hiệu quả?
  • Làm thế nào để trấn an khách hàng và điều chỉnh thông điệp bán hàng?
  • Làm thế nào để quản lý đội ngũ bán hàng?

Phải làm gì khi Covid-19 đang thay đổi cách chúng ta làm việc?

Đại dịch Covid-19 đã cho chúng ta thấy cuộc sống có thể thay đổi nhanh như thế nào. Một trong những tác động lớn nhất của nó là thay đổi cách thức làm việc của mọi người cũng như nhu cầu được hỗ trợ của nhân viên và khách hàng.

Những lệnh giãn cách xã hội đã buộc gần như toàn bộ các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp phải áp dụng biện pháp làm việc từ xa, cho nhân viên làm việc tại nhà. Nhiều tổ chức đã thích ứng khá tốt trong khi một số khác thì vẫn đang loay hoay để thích nghi với hoàn cảnh mới. 

lam viec tai nha mua covid
Làm việc tại nhà mùa Covid

Câu hỏi được đặt ra là: Chúng ta nên phản ứng với cuộc khủng hoảng này như thế nào? và Làm cách nào để chúng ta thay đổi hành vi và thói quen của mình mà không rơi vào trạng thái bị gián đoạn?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho hoạt động làm việc tại nhà bất cứ lúc nào đặc biệt là các công cụ để làm việc từ xa. Trước hết, hãy chuẩn bị những ứng dụng để tất cả mọi người trong công ty có thể tương tác và giao tiếp với nhau một cách dễ dàng. Rất nhiều ứng dụng có thể hỗ trợ điều này như Zoom, Google Meet, Webex, etc.

Tiếp theo, doanh nghiệp cần có cách để quản lý hiệu quả làm việc của nhân viên. Khi nhân viên không ở trong tầm mắt của anh/chị thì làm thế nào để bạn biết họ có đang nghiêm túc làm việc hay không? 

Giải pháp đó là doanh nghiệp nên đầu tư vào các ứng dụng quản lý công việc để theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên. Ví dụ như với AMIS Công việc, một phần mềm được phát triển bởi công ty MISA, nhà quản lý có thể giao việc, theo dõi tiến độ và đánh giá công việc của nhân viên mọi lúc mọi nơi. 

Hay để đánh giá tình hình thực hiện doanh số và hoạt động bán hàng & chăm sóc khách hàng của nhân viên kinh doanh, anh/chị có thể cân nhắc phần mềm bán hàng AMIS CRM. Với AMIS CRM, các nhà quản lý có thể nắm bắt sự tương tác giữa khách hàng và đội sale, phân bổ KPI và theo dõi tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng nhân viên cho dù đội ngũ đang làm việc ở bất cứ đâu. 

TÌM HIỂU THÊM VỀ AMIS CRM

Bên cạnh việc chuẩn bị các yếu tố về công cụ, nhà quản lý cũng cần chuẩn bị tâm lý cho đội ngũ bán hàng của mình.

Hãy trao đổi với nhân viên về việc họ có thể sẽ phải làm việc từ xa bất cứ lúc nào. Tuy nhiên các nhà quản lý cũng cần phải tạo động lực cho đội ngũ, đừng khiến họ cảm thấy chán nản và xuống tinh thần vì phải thay đổi môi trường làm việc. 

meeting online mua covid
Meeting online mùa dịch

Quy trình làm việc cũng cần được xem xét lại. Doanh nghiệp sẽ đưa ra những chính sách nào để cho phép mọi người làm việc một cách hiệu quả nhất? 

Các đợt bùng phát dịch Covid-19 đã khiến các trường học phải cho học sinh, sinh viên không đến lớp, đồng nghĩa với việc các bậc phụ huynh phải cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái. Do đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đã áp dụng giờ làm việc linh hoạt với người lao động. Miễn là họ hoàn thành công việc của mình, thì chỉ cần họ dành ra từ 5 đến 6 giờ mỗi ngày để thực hiện các hoạt động hội họp và trao đổi công việc là đủ.

Bởi thế, nhà quản lý đội ngũ bán hàng cần kiểm tra các công việc hàng ngày của đội ngũ và xem xét các cách thức để tối ưu hoạt động làm việc từ xa của đội ngũ bán hàng. Hãy nhớ rằng các thành viên trong nhóm cũng phải được đóng góp ý kiến, quan điểm vào quá trình này, bởi họ sẽ là người chịu tác động trực tiếp từ những thay đổi mà doanh nghiệp đưa ra.

Hầu hết chúng ta đều chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Song, những ảnh hưởng cụ thể với từng người, từng nhóm người có thể rất khác nhau. Trên hết, tính linh hoạt là điều cần được đề cao hoạt động quản lý bán hàng trước những biến động không ngừng hiện nay.

Đảm bảo đội ngũ bán hàng luôn an toàn, lạc quan và làm việc hiệu quả

Đối với những nhân viên bán hàng đã quen với nhịp sống hối hả và nhộn nhịp chốn công sở, thì việc đột ngột chuyển sang làm việc từ xa có thể là một thách thức. Họ không chỉ cần tạo thói quen mới, mà còn phải nắm được các công nghệ mới phục vụ cho làm việc và giao tiếp. 

Các nhà quản lý cũng phải thích nghi. Các phương pháp và quy trình đào tạo của doanh nghiệp cần phải thích ứng với tình hình mới, đồng thời phải giữ động lực cho đội ngũ bán hàng.

Là một nhà quản lý anh/chị có trách nhiệm giữ an toàn cho đội nhóm của mình, xây dựng các chính sách làm việc từ xa hiệu quả và truyền đạt chúng một cách rõ ràng cho nhân viên.

Để đảm bảo an toàn, hãy luôn nhắc nhở các thành viên trong nhóm tuân theo các quy định phòng chống dịch của chính quyền, thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y Tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế. 

an toan mua covid
Giữ an toàn mùa Covid

Điều này rất quan trọng với một ngành có đặc thù tiếp xúc với nhiều người như bán hàng. Nhà quản lý cũng cần tạo tâm lý thoải mái và khuyến khích các thành viên trong nhóm duy trì những thói quen tốt cho sức khỏe, dù làm việc trực tiếp tại văn phòng hay làm việc từ xa.

Trấn an khách hàng và điều chỉnh thông điệp bán hàng

Như đã nói, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tác động đến tất cả chúng ta, bao gồm cả các khách hàng. Những thách thức mới và bất ngờ sẽ khiến ưu tiên của họ sẽ thay đổi một cách đột ngột, thậm chí chỉ sau một đêm.

Không chỉ quản lý đội ngũ bán hàng thích nghi với tình hình mới, nhà quản lý cũng phải làm điều tương tự với khách hàng của mình. Đúng là việc tiếp tục chốt các đơn hàng là điều quan trọng, nhưng cũng cần tập trung vào việc giúp đỡ những khách hàng đang phải đối mặt với những khó khăn và bất ổn. Triết lý tốt nhất mà nhà quản lý bán hàng nên áp dụng trong thời điểm này nên là: Phục vụ trước, bán hàng sau.

work from home covid

Một ví dụ đơn giản là thay vì gửi email những dòng tin nhắn mang tính chất lôi kéo, ép buộc khách mua hàng thì hãy cá nhân hóa nội dung email sao cho khách hàng cảm thấy bạn đang quan tâm tới họ. Hãy gửi những email cho họ giải pháp để vượt qua thời điểm khó khăn này (nếu có thể) hoặc ít nhất là hãy gửi họ vài tin nhắn hỏi thăm sức khỏe. 

Nhà quản lý cũng phải truyền đạt các quyết định của công ty cho đội ngũ, cho các thành viên biết rằng một hướng đi mới là cần thiết trong thời điểm hiện tại, và chỉ ra những gì các thành viên nên/không nên đưa vào thông điệp bán hàng.

Một lần nữa, điều này cần sự tham gia, đóng góp của các thành viên trong đội ngũ, để họ không chỉ có ý thức chủ động trong công việc của mình, mà còn hiểu hơn tâm lý và nhu cầu của khách hàng.

Quản lý hoạt động bán hàng trong đại dịch

Mặc dù việc cắt giảm lương, thưởng hay thậm chí là nhân sự dường như là không thể tránh khỏi trong tình hình hiện tại, nhưng điều quan trọng là nhà quản lý vẫn phải tiếp tục thực hiện hoạt động tạo doanh thu.

Trong phần này, chúng tôi xác định ba ưu tiên quan trọng theo định hướng kinh doanh cho các nhóm bán hàng trong cuộc khủng hoảng này:

  • Tạo và truyền đạt thông điệp đồng cảm với nhân viên và khách hàng
  • Ngăn chặn sự đứt đoạn thông tin
  • Xác định các cơ hội kinh doanh mới

Tùy thuộc vào ngành/lĩnh vực, doanh số bán hàng có thể giảm ít hay nhiều. Thích ứng với những thay đổi đột ngột và tạm thời trong hành vi của người tiêu dùng là một cách hiệu quả để chống lại điều này. Trong thế giới B2B, người mua sẽ thay đổi các ưu tiên để thích ứng với các biến động, và doanh nghiệp cũng phải làm như vậy.

Hãy lắng nghe và phục vụ những khách hàng tiềm năng hiện có của doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu xem họ bị ảnh hưởng như thế nào bởi các tác động trực tiếp từ đại dịch, từ các lệnh giãn cách xã hội; và xem liệu doanh nghiệp có thể giúp đỡ họ bằng cách nào, thậm chí điều đó có thể nằm ngoài công việc bán hàng.

Ngoài ra, cơ hội mới cũng sẽ xuất hiện ngay cả trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất. Cần làm gì để sản phẩm hoặc giải pháp của doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng trong thời điểm này? Những tính năng nào có thể được sử dụng để giải quyết những thách thức mới này? Đây là các câu hỏi mà nhà quản lý bán hàng cần đặt ra trước những thay đổi nhanh chóng mà đại dịch Covid-19 mang tới.

Tuy nhiên, đại dịch đã thay đổi các khách hàng – từ quan điểm về giá trị, hành vi, cho tới cách họ tiêu dùng. Do đó, việc tận dụng những cơ hội mới đòi hỏi rất nhiều sự cẩn thận và người quản lý cần xây dựng nhiều kịch bản bán hang khác nhau, nhất là khi những xu hướng phát triển dài hạn còn là điều khó đoán định ở thời điểm hiện tại. 

Chia sẻ bài viết hữu ích này