Quản lý nhân sự Quan hệ lao động Top 8 lý do nghỉ việc của nhân viên mà CEO, HRMO...

Top 8 lý do nghỉ việc của nhân viên mà CEO, HRMO cần biết

268
lý do nghỉ việc

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, không ít doanh nghiệp gặp phải tình trạng biến động nhân sự ở mức báo động. Thực trạng này ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh, đặc biệt khi những người lao động giỏi hay nhân sự chủ chốt nghỉ việc. Là chủ doanh nghiệp hay người làm công tác nhân sự, hãy chú ý đến top 8 lý do nghỉ việc của nhân viên dưới đây để cải thiện nội tại doanh nghiệp, giúp giữ chân người tài & ổn định nhân sự phát triển đội ngũ.

lý do nghỉ việc

1, Môi trường làm việc không phù hợp

Môi trường làm việc ảnh hưởng lớn đến thời gian gắn bó của người lao động với tổ chức. Nó bao gồm văn hóa doanh nghiệp, cách thức giao tiếp, cộng tác và điều kiện làm việc.

Nếu một người yêu thích sự sáng tạo nhưng lại được đặt vào môi trường chậm thay đổi, giữ nguyên cách làm việc truyền thống hay đơn giản là không có văn hóa chia sẻ, nhân viên đó sẽ sớm tìm đến một môi trường làm việc mới phù hợp hơn.

Khi tuyển dụng, chọn đúng người, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp là cách để giữ chân nhân viên dài lâu hơn, thay vì chọn người giỏi nhưng không phù hợp với văn hóa.

2, Mức thu nhập và đãi ngộ không đạt kỳ vọng của nhân viên

Lý do nghỉ việc của nhân viên liên quan đến thu nhập, đãi ngộ là top lý do thứ 2 doanh nghiệp cần xem xét đến. Một doanh nghiệp có mức lương cạnh tranh so với đối thủ và các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, ngành nghề, vị trí công việc có tỷ lệ nhân viên gắn bó lâu hơn.

Nếu không thể đáp ứng mức thu nhập cao hơn cho người lao động do ngân sách trả lương bị giới hạn, doanh nghiệp cần đảm bảo mức lương không thấp hơn nhiều so với mức lương thị trường.

Bên cạnh khoản lương chính, nhiều doanh nghiệp còn chú trọng đến mức đóng bảo hiểm cho nhân viên, phụ cấp, trợ cấp hàng tháng, thưởng KPI, thưởng đạt/vượt kế hoạch, thưởng sáng kiến, bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên hay những chính sách đãi ngộ khác. Nếu doanh nghiệp bạn đều đang thiếu những điều kiện kể trên, hãy bù lại cho người lao động một văn hóa làm việc tốt, một môi trường thân thiện, được học hỏi, được phát huy khả năng của mình.

3, Mối quan hệ với sếp, nhà quản lý cấp trung xảy ra xung đột

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, nhân viên có thể vì sếp mà bỏ việc. Nhưng ở những doanh nghiệp lớn, người quản lý trực tiếp rất có thể là lý do khiến nhân viên lũ lượt ra đi. Điểm qua một số nguyên nhân chính MISA AMIS khảo sát người lao động dưới đây nhé:

  • Nhà quản lý thiếu năng lực chuyên môn và năng lực dẫn dắt đội ngũ
  • Sự chuyên quyền trong phong cách lãnh đạo
  • Sự thiên vị của cấp quản lý, không đối xử công bằng với các thành viên dưới quyền
  • Nhân viên không được sếp/nhà quản lý ghi nhận năng lực
  • Cấp trên không lắng nghe nhân viên…

Trong thời đại VUCA, người lao động có nhiều sự lựa chọn công việc hơn, có nhiều thay đổi trong tâm lý, lối suy nghĩ và hành động nhanh hơn. Bởi vậy, là cấp quản lý hay người lãnh đạo, bạn cần thấu hiểu tâm lý và thích nghi với phong cách lãnh đạo mới: Lắng nghe nhiều hơn, trao quyền và hỗ trợ nhân viên thay vì lãnh đạo chuyên quyền. Là một HRer, bạn cần khai thác từ người lao động, từ sự quan sát hàng ngày để có những đúc rút chính xác và khéo léo trình bày lý do cho ban lãnh đạo.

Đọc thêm:
>> Top 5 công việc Nhân sự cần chú ý trong mùa COVID
>> Hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết quyền lợi cho người lao động phải đi cách ly vì virus Covid-19

4, Mục tiêu nghề nghiệp thay đổi

Có nhiều nhân viên thay đổi mục tiêu nghề nghiệp mà nghỉ việc. Có thể họ cảm thấy công việc hiện tại không còn phù hợp với họ, hoặc giá trị công việc hiện tại không phải cái đích mà họ hướng đến.

Lý do này bản thân người lãnh đạo hay bộ phận HR khó để nhận biết và kiểm soát được. Để hạn chế tình trạng này, không ít doanh nghiệp áp dụng chính sách:”Không cho phép nhân viên làm việc khác như kinh doanh, nhận dự án bên ngoài… khi đang công tác tại công ty”.

5, Mối quan hệ với đồng nghiệp

Đa số người lao động muốn tìm một nơi làm việc có mối quan hệ thân thiết, hòa đồng với cộng sự, tương hỗ lẫn nhau trong công việc. Lý do nghỉ việc của nhân viên có thể do bất hòa với đồng nghiệp, hoặc thực tế có vẻ khó nghe nhưng lại tồn tại ở rất nhiều nơi:

  • “Đồng nghiệp giả trân, lợi dụng lẫn nhau”
  • “Mệnh ai người ấy làm”
  • “Nhân viên đấu đá nhau, dìm nhau xuống”
  • “Bằng mặt không bằng lòng”…

Chính bởi vậy, xây dựng môi trường làm việc với văn hóa chia sẻ, hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau vẫn luôn là mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp.

6, Doanh nghiệp không có chương trình đào tạo cho nhân viên

Nhân viên không tìm được một môi trường có thể học tập, nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn cũng là lý do nghỉ việc phổ biến.

Một tổ chức có nhiều chương trình đào tạo nhân viên về kỹ năng công việc, tư duy sáng tạo hay phương pháp logic, giải quyết vấn đề sẽ có được tỷ lệ hài lòng của nhân viên cao hơn so với doanh nghiệp không có.

7, Công ty thiếu minh bạch

Thiếu minh bạch trong lương thưởng, trong chế độ đãi ngộ sẽ gây ra sự bất mãn trong tập thể nhân viên. Nhiều công ty không cho nhân viên biết cách tính lương, thưởng để họ nỗ lực làm việc cũng là nguyên nhân nghỉ việc của rất nhiều người lao động.

8, Không có lộ trình thăng tiến rõ ràng

Ít ai có năng lực sẽ mãi gắn bó ở một công ty không có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Người có năng lực chắc chắn sẽ tìm một môi trường làm việc được thể hiện bản thân, được phát huy năng lực và được ghi nhận thành tích, thăng tiến trong nghề nghiệp.

Để nhận thêm nhiều thông tin, tài liệu hữu ích về công việc nhân sự, bạn có thể tham gia group trên Facebook: Cộng đồng Nhân sự – Chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm thực chiến

Hoặc đăng ký bản tin nhân sự hàng tuần bằng cách để email ngay dưới đây: