Quản lý nhân sự Tuyển dụng 6 chỉ số KPI đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại doanh...

6 chỉ số KPI đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại doanh nghiệp

349
KPI đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại doanh nghiệp

Bất cứ vị trí nào cũng cần có những KPI để đo lường hiệu quả công việc. Vị trí nhân viên/chuyên viên tuyển dụng cũng vậy. Một số doanh nghiệp chưa có những chỉ số rõ ràng để có đánh giá năng lực nhân viên, từ đó khó khăn trong việc phân tích những gì làm tốt, chưa tốt hay khen thưởng, đãi ngộ không tương xứng. MISA AMIS xin gửi tới bạn nội dung chi tiết về KPI đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại doanh nghiệp trong bài viết này.

1, Số lượng nhân sự đã tuyển dụng

Một chỉ số phản ánh rõ nhất hiệu quả tuyển dụng là Số lượng ứng viên đã tuyển trong thực tế so với kế hoạch đặt ra (Kế hoạch là số lượng ứng viên cần tuyển).

Mỗi năm doanh nghiệp thường lên kế hoạch tuyển dụng tương ứng với kế hoạch kinh doanh. Bộ phận tuyển dụng chịu trách nhiệm tuyển dụng theo kế hoạch. Nếu số lượng người không tuyển đủ, hoặc chậm trễ ảnh hưởng tới việc sản xuất kinh doanh, đây có thể coi là một điểm trừ của bộ phận tuyển dụng khi không đạt kế hoạch mục tiêu.

Con số này được phản ánh trong Báo cáo hiệu quả tuyển dụng. Báo cáo tuyển dụng thường chia theo từng vị trí tuyển dụng hay từng nhân sự phụ trách.

báo cáo hiệu quả tuyển dụng

2, Tổng số CV trong mỗi đợt tuyển dụng

Số lượng CV trong mỗi đợt tuyển dụng mà NTD thu thập được cũng là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc của người làm nhân sự. Chỉ số này phản ánh số ứng viên ứng tuyển khi một vị trí tuyển dụng được mở ra, càng nhiều ứng viên chứng tỏ NTD đang làm tốt khâu thu hút ứng viên, làm truyền thông & xây dựng thương hiệu tuyển dụng tốt.

Nếu không làm tốt ngay từ bước đầu, NTD khó có thể tuyển đủ và tuyển đúng người đem lại giá trị cao cho doanh nghiệp.

Đọc thêm:
>> 13 Chỉ số người làm nhân sự cần biết
>> Tìm hiểu về phần mềm quản lý tuyển dụng – Công cụ nâng cao hiệu quả tuyển dụng cho doanh nghiệp

3, Thời gian tuyển dụng nhân viên

Tương ứng với số lượng ứng viên cần tuyển dụng, doanh nghiệp cũng đặt ra thời hạn để tuyển người lấp đầy vị trí trống. Thời gian tuyển dụng nhân viên đi làm đúng thời hạn được coi là hiệu quả. Ngược lại, khi vị trí bỏ trống quá lâu mà bộ phận chưa tìm được ứng viên phù hợp, đây được coi là sự yếu kém trong công tác tuyển dụng.

Với vị trí key trong trong nghiệp, thời gian tuyển dụng có thể sẽ lâu hơn so với các vị trí mass. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố quyết định đến thời gian tuyển dụng thành công, nhưng ở mỗi vị trí, đa số cấp lãnh đạo đều sẽ xem xét và đưa ra thời hạn phù hợp để bộ phận tuyển dụng có thể tìm kiếm, chiêu mộ nhân tài.

4, Chi phí tuyển dụng

Chắc chắn rồi, chi phí tuyển dụng là một yếu tố quan trọng trong KPI của bộ phận tuyển dụng. Chi phí tuyển dụng thường tính dựa trên từng đợt tuyển dụng, từng vị trí tuyển dụng. Chi phí tuyển dụng/người đi làm càng thấp chứng tỏ chiến dịch tuyển dụng đang làm tốt.

Khi chi phí tuyển dụng/người quá cao, bộ phận tuyển dụng cần xem lại các khâu trong quy trình tuyển dụng, chẳng hạn như kênh tuyển dụng nào hiệu quả thì tập trung khai thác, tỷ lệ chuyển đổi qua mỗi vòng tuyển dụng cao hay thấp để phát hiện vấn đề & tìm cách cải thiện.

5, Tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu

Tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu càng cao chứng minh đầu vào tuyển dụng càng là những ứng viên chất lượng. Nếu như những vòng đầu có lượng ứng viên ứng tuyển lớn, nhưng tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu lại thấp, đồng nghĩa với khâu thu hút ứng viên đang mở phễu quá rộng. Như vậy, công việc của NTD càng nhiều khi phải sàng lọc nhiều ứng viên, phỏng vấn nhiều tiêu tốn thời gian, thế nhưng hiệu quả cuối cùng không được như ý.

Nếu tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu cao, NTD có thể sử dụng chiến lược tuyển dụng này cho các đợt tuyển dụng  sắp tới khi tuyển dùng vị trí.

tỷ lệ chuyển đổi ứng viên

Tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu được tính bằng số nhân sự được tuyển dụng/tổng số ứng viên ứng tuyển. Trong một vài trường hợp, con số này được tính bằng Số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn của NTD sau các vòng tuyển dụng/Tổng số ứng viên ứng tuyển.

Công cụ cung cấp tỷ lệ này là: Phần mềm quản lý tuyển dụng AMIS Tuyển dụng

Nếu tỷ lệ này thấp, NTD nên xem lại:

  • Nguồn tuyển dụng
  • Nội dung tin tuyển dụng: Mô tả công việc, yêu cầu công việc,…
  • Câu hỏi khai thác ứng viên…

6, Tỷ lệ hoàn thành công việc được giao

Bên cạnh những chỉ số KPI được thể hiện trực tiếp qua kết quả tuyển dụng, nhà quản lý cũng cần đánh giá năng lực nhân viên dựa vào tỷ lệ hoàn thành công việc được giao. Bên cạnh công việc tuyển dụng trực tiếp, cán bộ tuyển dụng chắc chắn còn phải đảm nhiệm nhiều công việc khác như:

  • Lập kế hoạch tuyển dụng
  • Các hoạt động để nâng cao thương hiệu tuyển dụng, truyền thông thương hiệu tuyển dụng
  • Tạo các tài liệu phục vụ công việc
  • Thực hiện công việc được giao trực tiếp từ nhà quản lý

Nếu đánh giá năng lực của nhân viên tuyển dụng, đừng quên tỷ lệ hoàn thành công việc được giao, chẳng hạn: có hoàn thành công việc đúng hạn, kết quả công việc có tốt, có cải tiến, sáng tạo trong công việc?…

Trên đây là những chỉ số KPI đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại doanh nghiệp. Chúc bạn ứng dụng thành công và gặt hái nhiều trái ngọt trong những đợt chiêu mộ nhân tài sắp tới.

Để nhận thêm nhiều thông tin, tài liệu hữu ích về công việc nhân sự, bạn có thể tham gia group trên Facebook: Cộng đồng Nhân sự – Chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm thực chiến

Hoặc đăng ký bản tin nhân sự hàng tuần bằng cách để email ngay dưới đây: