Kiến thức Quản lý bán hàng 5 cách xây dựng chiến lược kinh doanh năm 2021 để đối...

5 cách xây dựng chiến lược kinh doanh năm 2021 để đối mặt với sự bất ổn hậu Covid

1124
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

Khi xây dựng chiến lược kinh doanh cho năm 2021, thời điểm chưa chắc chắn của bất kỳ kịch bản kinh tế nào thì một số chủ doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô, trong khi những người khác chỉ đơn giản là cần sự ổn định khi đối mặt với quá nhiều bất ổn.

Dù COVID có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào nhưng vài quốc gia đã chế tạo thành công vacxine nên việc kinh doanh vẫn cứ phải tiếp diễn nếu doanh nghiệp không muốn bị phá sản. Dưới đây là một số cách để xây dựng chiến lược kinh doanh năm 2021, hoạt động này nên được thực hiện trong quý IV/ 2020.

Anh chị có thể tham khảo mẫu xây dựng chiến lược kinh doanh tại đây.

1. Tập trung vào những gì bạn có thể làm

Dịch bệnh đã thay đổi thói quen, hành vi của người tiêu dùng và việc của doanh nghiệp là làm tất cả những gì trong khuôn khổ pháp luật để phục vụ khách hàng. Ví dụ, khi các nhà hàng nhận được thông báo phải đóng cửa, không được phục vụ khách trong nhà hàng thì họ đã chuyển sang giao hàng tận nơi, mang về.

Và cho dù kinh doanh mặt hàng nào theo hình thức nào thì đây là tư duy cần phát triển và sử dụng cho chiến lược kinh doanh năm 2021.

Doanh nghiệp có thể bắt đầu lập chiến lược kinh doanh bằng một số hoạt động sau:

• Tìm hiểu về hình thức kinh doanh trực tuyến
• Nghiên cứu thị trường mới để mở rộng và đa dạng hóa khách hàng tiềm năng
• Vẫn tương tác với khách hàng cũ để làm sâu sắc thêm mối quan hệ của bạn
• Tạo trải nghiệm khác biệt nhưng đặc biệt cho khách hàng của bạn
• Xem xét lại chiến lược tiếp thị sản phẩm

Một khi bạn xác định được những gì bạn có thể làm thì ngay cả khi thị trường kinh doanh biến động, bạn vẫn nên định lượng các mục tiêu xây dựng chiến lược kinh doanh cho coogn ty phù hợp để đạt được chúng.

2. Kéo dài lịch trình ra mắt sản phẩm

Nếu doanh nghiệp của bạn đang phát triển các sản phẩm mới, thì chiến lược kinh doanh năm 2021 nên có hoạt động ra mắt sản phẩm mới, là giải pháp ứng phó với những vấn đề xảy ra trong năm 2020.

Có thể sẽ có những yếu tố ảnh hưởng đến lịch trình ra mắt nhưng bạn đã có kinh nghiệm từ năm 2020 để có thể mở rộng khung thời gian ra mắt sản phẩm. Nhờ vậy, các quyết định kinh doanh chiến lược, tiếp thị và nhân sự sẽ chỉn chu hơn, hiệu quả hơn.

3. Cung cấp tài nguyên có giá trị cho khách hàng

Lập chiến lược kinh doanh năm 2021 nếu hướng đến khách hàng, tập trung vào những giá trị tăng thêm cho khách hàng có thể sẽ cải thiện rất lớn doanh thu của doanh nghiệp.

Về phía bán hàng, việc đa dạng các hình thức thành toán, kết hợp với các ngân hàng hay tổ chức tín dụng ban hành chính sách hỗ trợ tài chính có thể giúp khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua hàng hơn.

Đối với hoạt động tiếp thị sản phẩm, doanh nghiệp sẽ có thời gian lập kế hoạch nội dung để cung cấp các tài nguyên có giá trị thực sự hữu ích cho khách hàng. Những chiến thuật này có thể không mang lại doanh thu ngay lập tức, nhưng có thể hiệu quả khi thu hút khách hàng tiềm năng vào phễu chăm sóc của doanh nghiệp.

4. Tận dụng thời gian này để chuyển đổi số hiệu quả

Như các chuyên gia đã nói, Covid là cú huých trăm năm có một để các doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số. Nếu không phải bây giờ thì sẽ không bao giờ là thời điểm lý tưởng để chuyển đổi các quy trình thủ công và dựa trên giấy tờ của doanh nghiệp sang định dạng kỹ thuật số.

Chiến lược kinh doanh của bạn có thể tập trung vào việc trình bày chi tiết sự chuyển đổi này, bao gồm cả tiến trình thử nghiệm và triển khai các quy trình kỹ thuật số mới đó. Làm như vậy sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn khi công việc kinh doanh bắt đầu trở lại.

Sau đó, bạn có thể thấy rằng bạn sẽ kết nối tốt hơn với khách hàng và cung cấp cho họ những trải nghiệm số đúng với mong đợi của họ. Nhờ vậy, khách hàng sẽ chỉ trung thành với bạn mà thôi!

Xem thêm các kinh nghiệm, cách thức chuyển đổi số cho doanh nghiệp:
>> Chuyển đổi số là gì? Thực trạng chuyển đổi số trong doanh nghiệp
>> Hai lý do khiến chuyển đổi số thất bại và cách khắc phục cùng casestudy
>> Kinh nghiệm chuyển đối số từ Fujitsu, Adidas, Kuka, Hirotec và Enel

5. Phát triển phương pháp tiếp cận đa kế hoạch

Chỉ có một điều chắc chắn duy nhất vào năm 2021 đó là không có sự chắc chắn nào cho nền kinh tế cả, vì thế bạn nên có một hoặc nhiều kế hoạch dự phòng cho doanh nghiệp của mình. Trong chiến lược kinh doanh nên có các tình huống tiềm ẩn mà doanh nghiệp có thể phải đối mặt trong năm tới và cách phòng tránh hay xử lý.

Các kế hoạch chiến lược này có thể giải quyết các tình huống khác nhau như những lo ngại về sức khỏe đang diễn ra, hay sự mở và đóng cửa biên giới liên tục, tình huống làm việc từ xa toàn cầu…Xây dựng từng kế hoạch trong số này và đừng quên tận dụng kinh nghiệm của năm 2020 sẽ giúp bạn luôn là người chủ động đối mặt với rủi ro.

Xây dựng chiến lược kinh doanh là việc làm thường niên của bất cứ doanh nghiệp nào và nó càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh tiềm tàng bất ổn như hiện nay. Việc xây dựng nhiều kịch bản kinh doanh có thể giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho bất kỳ trục trặc nào từ kịch bản này sang kịch bản khác.