Kiến thức Chiế khẩu bán hàng là gì – 2 Cách tính chiết khấu...

Chiế khẩu bán hàng là gì – 2 Cách tính chiết khấu bán hàng phổ biến

Hướng dẫn tính chiết khấu bán hàng

Chiết khấu bán hàng là một trong những phương pháp kích thích mua sắm, được sử dụng phổ biến trong marketing. Bài viết sẽ giới thiệu về 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất và phổ biến nhất hiện nay.

>> Hệ thống CRM là gì: Vai trò, chức năng và cách xây dựng hiệu quả
>> Top 7 phần mềm CRM miễn phí tốt nhất 2021 – CRM FREE

1. Chiết khấu bán hàng là gì?

Chiết khấu bán hàng là phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua. Việc chiết khấu trong kinh doanh sẽ có mục đích thúc đẩy nhu cầu mua hàng với số lượng lớn của khách hàng.

Chiết khấu bán hàng thường được đi kèm với các điều kiện như: thanh toán bằng tiền mặt, mua với số lượng bao nhiều thì được chiết khấu hay thanh toán trước hạn… được thoả thuận trên hợp đồng kinh tế hoặc các cam kết mua, bán hàng.

Các mục đích của chiết khấu có thể phụ thuộc vào nhiều hoàn cảnh nhưng thường là để cạnh tranh, lôi kéo các khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, giữ lòng trung thành của khách hàng hay thậm chí là để xả kho hàng cũ nhanh chóng.

Tỷ lệ chiết khấu thường được chọn tương đương với chi phí vốn và có thể điều chỉnh được. Nó đòi hỏi phải tính toán một cách kỹ lưỡng. Đồng thời tỷ lệ chiết khấu cũng sẽ liên quan đến các vấn đề rủi ro, vòng quay tiền tệ và những vấn đề khác trong nền kinh tế.

Trên đây là những khái niệm và đặc điểm cơ bản về chiết khấu trong bán hàng, sau đây AMIS.VN sẽ giới thiệu 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và thông dụng nhất hiện nay.

Đọc thêm:

Quy trình bán hàng là gì và cách xây dựng quy tình bán hàng chuẩn cho doanh nghiệp

4 chiến lược giá dựa vào hiệu ứng chim mồi giúp tăng doanh thu gấp 3 lần

2. 2 cách tính chiết khấu bán hàng phổ biến nhất

2.1. Cách tính chiết khấu bán hàng bằng phương pháp tổng quát

Phương pháp tổng quát được xem là phương pháp tính chiết khấu bán hàng phổ thông nhất, áp dụng định nghĩa của chiết khấu bán hàng và các công thức toán học.

2 cách tính chiết khấu bán hàng
Phương pháp tổng quát được áp dụng phổ biến trong tính chiết khấu bán hàng

Tính chiết khấu bán hàng bằng phương pháp tổng quát bao gồm 3 bước sau:

  • Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận
  • Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với Tỷ lệ chiết khấu
  • Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá. Ví dụ: Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t%; Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X

2.2. Cách tính chiết khấu bán hàng bằng phương pháp tính nhẩm

Đúng như tên gọi, phương pháp này sẽ giúp bạn tính nhẩm rất nhanh mà không cần sử dụng máy tính, sẽ rất thuận tiện khi bạn đang thương lượng với khách hàng và cần đưa ra con số cụ thể ngay lập tức.

Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%), là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến.

Tính chiết khấu bán hàng bằng phương pháp tính nhẩm cụ thể gồm 4 bước như sau:

  • Bước 1: Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (được số A)
  • Bước 2: Chia Tỷ lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (được số B)
  • Bước 3: Xác định mức giảm giá: nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng với số (A/2)
  • Bước 4: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.

cách tính chiết khấu bán hàng

Bản chất của phương pháp tính nhẩm này là tính ra kết quả gần đúng để đưa ra con số ước lượng một cách nhanh nhất.

Có thể diễn giải như sau:

Giả sử Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t%; Thì mức giảm giá chiết khấu sẽ được tính như sau:

  • Tại bước 1 và 2, việc làm tròn chục sẽ giúp bạn chia các con số cho 10 dễ dàng hơn.
  • Tại bước 3, ta cộng phần lẻ 5% giá gốc (A/2) bị bỏ qua ở bước 2 vào lấy A x B để thu được mức chiết khấu sát nhất.

Ví dụ: giá gốc của sản phẩm là 69.000đ, bạn đang cho khách hàng hưởng chiết khấu 25%, khách hàng muốn biết cụ thể họ sẽ được giảm giá bao nhiêu hay phải trả bao nhiêu tiền, bạn chỉ cần nhẩm từng bước trên để đưa ra kết quả nhanh chóng:

  • Làm tròn giá (70.000đ) và chia cho 10 ta thu được con số: 7.000
  • Chia tỷ lệ chiết khấu (25%) cho 10 (2,5), lấy phần nguyên: 2
  • Mức giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500
  • Giá tiền: 70.000 – 17.500 = 52.500

Chỉ sau vài giây nhẩm tính, bạn có thể trả lời khách hàng rằng họ sẽ được giảm giá khoảng 17.000đ và chỉ phải trả khoảng 53.000đ cho 1 sản phẩm. Nếu sử dụng máy tính và áp dụng phương pháp 1, bạn sẽ ra kết quả chính xác lần lượt là: 17.250đ và 52.750đ rất sát với kết quả tính nhẩm.

Trong chiến lược giá của doanh nghiệp thì chiết khấu bán hàng sẽ được điều chỉnh cho từng nhóm đổi tượng khách hàng. Điều đó có nghĩa là, với mỗi nhóm khách hàng thì sẽ có những mức chiết khấu khác nhau. Ví dụ % chiết khấu dành cho nhóm đối tượng khách hàng thân thiết sẽ cao hơn nhóm khách hàng khác. Hay tùy từng thời điểm, doanh nghiệp triển khai các chiến lược kinh doanh nhằm tăng doanh số và có chiết khấu bán hàng ưu đãi cho một nhóm đối tượng nhất đinh.

Việc quản lý mức chiết khấu bán hàng cho nhiều nhóm đối tượng là một thách thức cho các doanh nghiệp có số lượng khách hàng lớn. Bạn cần phải nắm được mức chiết khấu cho từng đối tượng, nhóm khách hàng và có sự điều chỉnh để kích thích bán hàng khi cần thiết. Điều này đòi hỏi thông tin khách hàng cần được số liệu hóa một cách dễ kiểm tra, dễ nắm bắt. Chính vì vậy, một phần mềm quản lý khách hàng là rất cần thiết. 

Việc đầu tư vào phần mềm quản lý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp quản lý mọi thông tin về khách hàng bao gồm giai đoạn bán hàng, lịch sử tiếp cận. Nhờ đó bạn sẽ có một bức trang tổng thể về khách hàng, hiểu khách 360 độ và có những sự điều chỉnh mức chiết khấu hợp lý để thúc giục đối tượng ra quyết định mua hàng.

Đọc thêm: CRM là gì và lợi ích dành cho doanh nghiệp.

Anh/ Chị có thể để lại email để nhận thêm các thông tin, kinh nghiệm hữu ích khác về marketing, chiến lược, quản trị doanh nghiệp!