Kiến thức Quy trình bán hàng chuyên nghiệp với 7 bước dưới đây

Quy trình bán hàng chuyên nghiệp với 7 bước dưới đây

207
Quảng bá sản phẩm qua tất cả các kênh online khác nhau

Thuyết phục khách mua hàng là việc làm không hề dễ dàng. Vì vậy, xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp sẽ tạo điều kiện cho nhân viên bán hàng hoàn thành tốt nhiệm vụ và quyết định đến sự thành công trong việc bán sản phẩm của doanh nghiệp.

Quy trình bán hàng chuyên nghiệp với 7 bước

Làm thế nào để doanh nghiệp bán được nhiều hàng mà vẫn có dịch vụ chăm sóc tốt? Hãy thực hiện theo quy trình bán hàng 7 bước dưới đây: 

Bước 1: Lên kế hoạch và chỉ tiêu:

Đây là bước quan trọng trong quy trình kinh doanh bán hàng. Cần xác định rõ chỉ tiêu kinh doanh và các đối tượng khách hàng mục tiêu để lên kế hoạch phù hợp nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Chú ý đến những vấn đề liên quan như thông tin sản phẩm cùng loại, ưu và nhược điểm, báo giá, trang phục…để thực hiện việc bán hàng một cách tốt nhất.

Bước 2: Chọn lọc khách hàng mục tiêu:

Cần lên danh sách khách hàng tiềm năng, loại trừ những khách hàng không có cơ hội bán được sản phẩm. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tập trung vào những khách hàng triển vọng.

quy trình bán hàng
Lựa chọn khách hàng mục tiêu để tập trung vào người mua triển vọng

Bước 3: Tiếp cận khách hàng mục tiêu:

Người bán cần hiểu rõ và đầy đủ về thông tin khách hàng để có cách dẫn dắt câu chuyện phù hợp. Nếu khách hàng lắng nghe thì bạn đã thành công được 1 nửa trong quy trình bán hàng.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm: 

Hãy nhấn mạnh vào những ưu điểm của sản phẩm và lợi ích vượt trội mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng các sản phẩm/dịch vụ đó. Đừng quên những chương trình khuyến mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng và chế độ hậu mãi. Vì đây cũng là điểm quan trọng đánh vào lợi ích khách hàng và thuyết phục mua hàng.

Bước 5: Tiếp nhận phản hồi:

Những lời giới thiệu chắc chắn không thể khiến khách hàng hoàn toàn hài lòng. Thậm chí cả lúc mua rồi, họ vẫn sẽ có những phản hồi nhất định. Vì vậy, nhân viên bán hàng cần giữ thái độ bình tĩnh, lịch sự giải thích cho khách hàng, phủ nhận hợp lý ý kiến phản đối và thể hiện sự chuyên nghiệp của mình.

Bước 6: Chốt đơn hàng và ký kết hợp đồng:

Đây gần như là bước cuối của quy trình. Người bán cần phải quan sát và nhận ra tín hiệu kết thúc đơn hàng của người mua thông qua thái độ, lời nói, nhận xét. Từ đó, đưa ra câu hỏi mở để kích thích mua hàng.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng:

Sau khi bán được hàng, hãy lên kế hoạch chăm sóc và giữ chân khách hàng, biến họ thành những người mua trung thành. Có thể thường xuyên ghé qua cửa hàng, điện thoại để lấy ý kiến, tặng quà, chúc mừng sinh nhật….để tăng cường sự gắn kết giữa đôi bên.

Chăm sóc khách hàng là bước cuối của quy trình bán hàng

Các bước trong quy trình online

  1. Xác định khách hàng tiềm năng:

Bằng các chỉ số cụ thể như số lần ghé thăm website, thắc mắc về sản phẩm; thời gian online trên web…để tìm ra nhu cầu thực sự của khách hàng và tập trung vào việc chăm sóc khách hàng đó.

  1. Xây dựng bài giới thiệu sản phẩm:

Thiết kế website với content và hình ảnh tuyệt vời để tạo ra sức hút, tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành khách mua hàng. Liên lạc với khác hàng bằng điện thoại và email để chốt đơn.

  1. Quảng bá sản phẩm qua Marketing online

Có rất nhiều cách quảng bá qua online như SEO web, quảng cáo trên Facebook, Google, Video content…để tiếp cận khách hàng mới. Bạn cần phải cho khách hàng thấy được những giá trị mà sản phẩm của mình sẽ cho đi thay vì chăm chăm vào quảng bá sản phẩm của mình.

quy trình bán hàng
Quảng bá sản phẩm qua tất cả các kênh online khác nhau
  1. Tương tác với khách hàng một cách thường xuyên

Đây cũng là một trong những bước quan trọng. Chỉ khi tương tác với khách hàng bằng cách Chat, chủ động gọi điện tư vấn, thu thập thông tin về khách hàng…người bán mới có thể nắm được nhu cầu thực sự của họ và định hướng để thuyết phục khách mua hàng.

  1. Chú ý đến nghệ thuật báo giá sản phẩm

Mức giá “trên trời” không phải là lựa chọn sáng suốt vì khách hàng có thể tham khảo những shop khác nhau để tìm hiểu giá chung. Vì vậy, cần báo mức giá cạnh tranh nhất có thể và đi kèm những chương trình khuyến mãi để thu hút khách và tạo ra lợi thế bán hàng cho mình.

  1. Chính sách giao hàng hợp lý:

Xây dựng chính sách giao hàng riêng tới từng vị trí, tỉnh thành và thực hiện giao hàng nhanh nhất có thể. Điều này giúp tăng uy tín và có thể khắc phục kịp thời những lỗi giao hàng khiến khách khó chịu như giao chậm, sản phẩm không nguyên vẹn…Nếu khách hàng nhận được sản phẩm nhanh hơn dự kiến sẽ đem lại sự hài lòng và trải nghiệm tốt.

  1. Chăm sóc sau bán hàng:

Thường xuyên hỏi thăm về tình hình sử dụng sản phẩm và giải đáp các thắc mắc cho người mua. Chỉ khi thực hiện tốt việc chăm sóc trước và sau bán hàng, lượng khách mới tăng lên theo thời gian, tăng khả năng bán chéo các sản phẩm khác vì đã đã tạo dựng được uy tín trước đó.

Xây dựng quy trình bán hàng sẽ giúp việc kinh doanh được thực hiện trơn tru. Tùy vào từng lĩnh vực, ngành nghề và sản phẩm mà sẽ có sự khác biệt. Nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải biết mình nên làm gì để đưa ra những trải nghiệm tốt cho khách hàng và tạo ra những giải pháp phù hợp cho từng bước của quy trình.