Quản lý nhân sự Tuyển dụng Quy trình xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự cho doanh...

Quy trình xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

489
Bản mô tả thu hút là một phần quan trọng trong kế hoạch tuyển dụng

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, nhân sự giỏi được coi là vũ khí lợi hại tạo ra sức mạnh cho doanh nghiệp và gia tăng khoảng cách cạnh tranh. Nếu không có một chiến lược tuyển dụng bài bản thì doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu đưa ra.

chiến lược tuyển dụng nhân sự
Doanh nghiệp cần có chiến lược nhân sự bài bản để gia tăng sức cạnh tranh

Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

Trong tất cả các yếu tố cấu thành và quyết định đến sự tồn tại của một doanh nghiệp, rất ít người nghĩ đến yếu tố nhân lực. Trên thực tế, nguồn nhân lực là thành phần quan trọng và quyết định sự thành công, tính sống còn của mọi tổ chức. Vì vậy, có thể coi việc tuyển dụng nhân sự là một phần của chiến lược cạnh tranh trong các doanh nghiệp lớn và nhỏ. 

Chiến lược tuyển dụng nhân sự tạo nên sức mạnh cạnh tranh

Tuy nhiên, ở Việt Nam rất ít doanh nghiệp nhận ra được điều này. Nếu có nhận thức được thì họ cũng vẫn hành động vô cùng yếu ớt. Việc tuyển dụng thường được tiến hành theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp dẫn đến tâm lý tuyển dụng ngắn hạn. Khi cần tuyển mới hoặc thay thế nhân sự thì công ty mới dốc lực đầu tư. Tuyển dụng hoàn tất thì cũng là lúc khâu tuyển người bị bỏ bê và không được quan tâm. Doanh nghiệp chưa có đội ngũ tuyển dụng chuyên biệt, không quản lý được dữ liệu ứng viên, việc tuyển dụng tiến hành theo nhiều cách và không theo một tiêu chí thống nhất…Đây là tình trạng hết sức phổ biến và cho thấy sự yếu kém, thiếu chuyên nghiệp trong việc tuyển dụng của doanh nghiệp. Kéo theo đó là hệ quả chất lượng tuyển dụng không được đảm bảo. 

Chiến lược nhân sự hiện đại coi việc tuyển dụng giống như bán hàng. Nếu bạn không thể chăm chút cho sản phẩm (hình ảnh doanh nghiệp của bạn) và đầu tư hời hợt, chắc chắn sẽ không ai muốn sử dụng nó. Nhưng ngược lại, nếu xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của công ty, thực sự quan tâm đến ứng viên và có sự tham vọng trong tuyển dụng thì chắc chắn bạn sẽ nhận được những ứng viên tiềm năng tương xứng. 

Đọc thêm:
>> Chiến lược nguồn nhân lực là gì?
>> Hướng dẫn xây dựng chiến lược nhân sự dài hạn cho doanh nghiệp
>> Mẫu chiến lược nhân sự chuẩn chỉ cho mọi doanh nghiệp

Các bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dưới đây là các bước mô tả ngắn gọn của quy trình lập kế hoạch cho chiến lược tuyển dụng nhân sự

  1. Xác định nhu cầu tuyển dụng: Là bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch cho chiến lược tuyển dụng. Cần xác định khả năng phát triển của công ty trong tương lai, tính toán những chỉ số quan trọng như tỉ lệ nhân viên nghỉ việc, chính sách chung của doanh nghiệp, xác định các phòng ban và vị trí cần bổ sung nguồn nhân lực.
  2. Lên kế hoạch và lịch tuyển dụng: Quy trình tuyển dụng không chỉ diễn ra trong 1, 2 ngày mà trong cả quãng thời gian dài. Vì vậy, việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng hoàn chỉnh dài hạn là rất cần thiết.
  3. Sử dụng công cụ hỗ trợ: Tối ưu hóa việc tuyển dụng bằng một số tool giúp tìm kiếm các ứng viên phù hợp với kỹ năng cơ bản đã được liệt kê, một số khác sẽ giúp cho quá trình lọc và tuyển chọn ứng viên. Tất cả những thành viên trong hội đồng cũng cần sử dụng được các công cụ trên vì đây là công việc chung của tập thể và một người không thể làm tốt được tất cả mọi việc.
  4. Xác định kỹ năng cho từng vị trí tuyển dụng: Các ứng viên phải có phẩm chất gì? Công việc của họ ra sao? Mục tiêu, kết quả mà họ cần đạt được?…
  5. Xác định chi phí tuyển dụng: Đó là những khoản chi sẽ phải bỏ ra để hoàn thành công tác tuyển dụng như chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu, chi phí cho nhân sự HR…
  6. Xây dựng bản mô tả tuyển dụng thu hút: Thay vì đưa ra hàng loạt yêu cầu trên bảng tuyển dụng, hãy nhấn mạnh vào những quyền lợi và lợi ích ứng viên sẽ nhận được trong quá trình làm việc. Có thể giới thiệu về sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp để nhân viên có thể hiểu về môi trường văn hóa mà họ mong muốn được gia nhập.
chiến lược tuyển dụng nhân sự
Bản mô tả thu hút là một phần quan trọng trong kế hoạch tuyển dụng
  1. Thiết lập quy trình tuyển dụng rõ ràng: Việc này giúp phân loại và lựa chọn ứng viên phù hợp. Cân nhắc những câu hỏi và thử thách để ứng viên có thể bộc lộ kinh nghiệm của bản thân.
  2. Xác nhận thông tin ứng viên: Đây là bước không quá quan trọng, nhưng vẫn cần phải thực hiện. Vì nếu không cẩn thận, doanh nghiệp có thể gặp phải các vấn đề pháp lý.
  3. Đưa ra lời đề nghị tới ứng viên: Đưa ra lời đề nghị tới ứng viên được chọn sao cho hợp lý cho cả đôi bên là một công việc không hề đơn giản, đòi hỏi người offer phải có kỹ năng thương thuyết tốt. Thông thường, nếu 9 trên 10 offer bạn đưa ra đều nhận được cái gật đầu từ ứng viên, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng hướng.
  4. Sau khi ứng viên nhận lời, nhà tuyển dụng cần giúp cho họ nhận hòa nhập một cách nhanh chóng nhất vào môi trường văn hóa công ty và cống hiến sức lực cho sự phát triển chung của doanh nghiệp.
  5. Rút kinh nghiệm cho những đợt tuyển dụng sau là bước cuối cùng trong kế hoạch. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng một vài công cụ hỗ trợ để thu thập những dữ liệu quan trọng phục vụ cho việc đánh giá và rút kinh nghiệm.

Lập kế hoạch và xây dựng chiến lược nhân sự chưa bao giờ là cuộc chơi mùa vụ và dễ dàng. Nhân sự giỏi là những tài sản vô giá không thể xem nhẹ vì đây là nhân tố góp phần lớn vào sự thành bại của doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn chiến lược nhân sự hiệu quả để gia tăng sức mạnh cạnh tranh cho chính mình.