Kiến thức Cách chốt sale qua điện thoại nhanh chóng và hiệu quả

Cách chốt sale qua điện thoại nhanh chóng và hiệu quả

1605

Bán hàng qua điện thoại là hình thức trực tiếp gọi điện tới khách hàng và thuyết phục người mua sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Vì vậy, hơn ai hết, nhân viên telesales là người cần phải có kỹ năng và hiểu rõ cách chốt sale qua điện thoại.

cách chốt sale qua điện thoại
Nhân viên telesales cần có nhiều kỹ năng để chốt đơn hàng

Kỹ năng đặt câu hỏi trong cách chốt sale qua điện thoại

Trong cách chốt sale qua điện thoại, kỹ năng đặt câu hỏi rất quan trọng vì quyết định đến thái độ mua hàng của khách hàng. Đây còn được ví như một “đôi mắt” trên điện thoại để hiểu khách hàng và nhu cầu thực sự của họ. Kỹ năng đặt câu hỏi có tốt thì mới có thể làm chủ cuộc nói chuyện và mang lại hợp đồng. Ngược lại, nếu không thực hiện tốt bước này, cơ hội chào hàng sẽ bị phá hủy ngay từ đầu.

Kỹ năng đặt câu hỏi rất quan trọng trong chốt sale qua điện thoại

Để cuộc gọi đạt hiệu quả, cần chú ý đến các kỹ năng dưới đây:

  1. Đặt thông tin vào cuộc gọi để lấy thông tin đi: Tìm kiếm sự trợ giúp từ các công cụ bán hàng và luôn chuẩn bị sẵn sàng để tham gia quy trình thẩm định sâu hơn.
  2. Chú trọng đến chất lượng cuộc gọi: Nhiều nhân viên chốt sale điện thoại chỉ chú ý đến số lượng và không quan tâm đến chất lượng cuộc gọi. Nếu buông bỏ việc chào hàng quá sớm, những cơ hội tiềm năng để chốt đơn cũng sẽ bị mất đi.
  3. Lên kế hoạch đặt câu hỏi: Đặt ra mục tiêu trước khi thực hiện cuộc gọi. Chỉ khi biết được mình muốn gì, bạn mới có thể lên câu hỏi để tư vấn các thông tin cần thiết cho khách.
  4. Chịu khó trao đổi thông tin: Những câu hỏi hay có chừng mực sẽ khiến cuộc hội thoại trở nên thoải mái hơn và mang đến cơ hội chào hàng. Vì vậy, nhân viên chốt đơn qua điện thoại cần biết lắng nghe và đáp lại câu trả lời của khách thay vì quá tập trung suy nghĩ nên đặt câu hỏi gì tiếp theo. Nếu đặt câu hỏi quá nhiều, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và có cảm giác như họ đang bị thẩm vấn.
  5. Tránh dùng các câu hỏi lôi kéo: Đó là những câu hỏi có thể gây căng thẳng và tạo cho khách hàng suy nghĩ bạn chỉ chăm chăm vào việc làm sao bán được sản phẩm/ dịch vụ cho họ. Nhân viên bán hàng thông minh chỉ “giúp” khách mua hàng chứ không “ép” khách.
  6. Từ ngữ của câu hỏi và câu đáp lại khách hàng cần ngắn gọn, súc tích, tập trung làm rõ vấn đề.
  7. Lắng nghe khách hàng sau mỗi câu hỏi để thấu hiểu họ.
  8. Giúp khách hàng tập trung vào câu trả lời và vấn đề cụ thể thay vì lạc đề và phàn nàn.

Các bước cơ bản đem lại thành công trong cách chốt sales qua điện thoại

Bước 1: Tạo ấn tượng trong 5 giây đầu tiên

Để có được một cuộc gọi hiệu quả, đạt yêu cầu thì lời chào hỏi rất quan trọng. Trong các cuộc gọi tiếp thị, nếu ngữ điệu và giọng nói của người gọi không tốt thì khách hàng sẽ tắt máy ngay lập tức. Vì vậy, cần chú trọng đến câu chào hỏi, giới thiệu bản thân một cách tự nhiên, tạo không khí thoải mái thì mới mong tạo được sự chú ý lắng nghe nơi khách hàng và có cơ hội chuyển khách hàng tiềm năng thành người mua.

Bước 2: Gây ấn tượng với nội dung “hot”

Khi bán hàng qua điện thoại, cần chấp nhận một thực tế là khách hàng sẽ dập máy giữa chừng vì thấy các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ không thực sự không có giá trị. Vì vậy, nhân viên chốt sale qua điện thoại cần cung cấp những thông tin ngắn gọn, súc tích, đắt giá thay vì lan man, dài dòng. Cái khách hàng cần là giá trị họ sẽ nhận được. Vì vậy, trước khi gọi điện thoại cần chuẩn bị kĩ lưỡng các câu hỏi và thông tin cần thiết để tương tác thường xuyên với khách, tránh những khoảng lặng gây mất thời gian của cả đôi bên.

Bước 3: Chốt sale

Nếu sản phẩm/ dịch vụ có giá thấp, khách hàng có thể quyết định ngay trong cuộc gọi đầu tiên thì nhân viên telesales cần liệt kê những yếu tố liên quan như chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng kèm…

Ngược lại, với những sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao, khách hàng chưa thể quyết định thì cần tạo ra buổi hẹn gặp mặt trực tiếp. Cần thường xuyên gọi điện hỏi thăm để khách hàng không quên cuộc hẹn. Nếu gặp mặt thành công thì bạn đã nắm trong tay 20% cơ hội chốt sale.

Gặp mặt khách hàng là cơ hội tốt để chốt sales

Bước 4: Kết thúc cuộc gọi

Để tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng, sau mỗi cuộc gọi cần nói lời cảm ơn và tạm biệt dù họ có mua hoặc không mua sản phẩm của doanh nghiệp. Không bao giờ cúp máy trước khách hàng để thể hiện sự tôn trọng hoặc phòng trường hợp khách hàng muốn hỏi thêm thông tin.

Cách chốt sale qua điện thoại tưởng đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng. Để thành công, các telesale cần dựa vào đặc điểm tính cách của khách hàng, tình huống bán hàng để xử lý một cách linh hoạt. Có như vậy mới mong đạt được kết quả như ý muốn trong việc chốt đơn.