Kiến thức 2 phương pháp quản lý danh sách khách hàng hiệu quả nhất

2 phương pháp quản lý danh sách khách hàng hiệu quả nhất

1408
PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG

2 phương pháp quản lý danh sách khách hàng dưới đây không những tiết kiệm chi phí mà còn cho thấy hiệu quả đối với doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, quy mô kinh doanh.

Doanh nghiệp hãy đưa vào quy trình quản lý khách hàng hai phương pháp này để đảm bảo không bỏ sót bất cứ một khách hàng nào vào tay đối thủ.

1. Quản lý danh sách khách hàng là gì?

1.1. Danh sách khách hàng là gì? Vì sao danh sách khách hàng lại quan trọng?

Danh sách khách hàng hay data khách hàng không phải thuật ngữ xa lạ với chủ doanh nghiệp hay bộ phận marketing, sales. Danh sách khách hàng là tập hợp các thông tin của những người quan tâm, hứng thú hoặc đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

danh sách khách hàng

Vì sao danh sách khách hàng quan trọng với doanh nghiệp?

Một tập hợp những người đã từng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp sẽ giúp bộ phận marketing vẽ lên được bức chân dung khách hàng tổng quát nhất, thậm chí tìm ra insight khách hàng dễ dàng.

Thông qua phân tích thống kê danh sách khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ xác định chính xác mối quan tâm của khách hàng với sản phẩm của mình. Điều này không chỉ những làm gia tăng doanh số mà còn tạo cơ sở giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Danh sách khách hàng bao gồm những thông tin gì?

Thông tin khách hàng được chia ra làm hai loại là thông tin định danh và thông tin hành vi.

  • Thông tin định danh bao gồm: họ tên, công việc, tuổi tác, giới tính, địa chỉ, thu nhập…
  • Thông tin hành vi bao gồm: sở thích, mong muốn, kỳ vọng, lịch sử tương tác, lịch sử mua hàng, ý kiến phản hồi,…

Tùy vào đặc thù, mỗi ngành lại có danh sách khách hàng theo ngành khác nhau.

1.2. Quản lý danh sách khách hàng là gì?

Quản lý danh sách khách hàng tức là quản lý toàn bộ thông tin định danh và thông tin hành vi của khách hàng. Sau đó, phân chia khách hàng thành từng nhóm theo mục đích sử dụng danh sách khách hàng khác nhau: thị trường/ nhóm phụ trách, phương pháp tiếp cận,…

cách quản lý danh sách khách hàng hiệu quả

Những thông tin định danh của khách hàng mà bạn có được, chắc chắn những đối thủ khác cũng dễ dàng kiếm được. Giá trị của danh sách khách hàng chính là ở những thông tin hành vi giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng kế hoạch bán hàng, chiến lược tiếp thị sản phẩm và chính sách giá bán phù hợp, vượt qua đối thủ.

Không sai khi khẳng định “doanh nghiệp nào có danh sách khách hàng phong phú tức là đã giành được 50% phần thắng”. Chính vì vậy, việc quản lý danh sách khách hàng là việc làm cấp thiết, rất đáng được quan tâm ở doanh nghiệp.

2. Phương pháp quản lý danh sách khách hàng hiệu quả

Quy mô doanh nghiệp ngày càng mở rộng đồng nghĩa với danh sách khách hàng ngày càng dày lên, việc quản lý danh sách khách hàng lúc này là một bài toán không dễ giải quyết.
Chúng ta đều biết, chi phí để có được 1 khách hàng mới bằng 5-7 lần chi phí bán hàng cho khách hàng cũ. Chưa kể, những lời quảng cáo của khách hàng cũ chính là cách doanh nghiệp bán hàng với chi phí tiếp thị = 0 đồng.

Dưới đây là 2 cách quản lý danh sách khách hàng hiệu quả nhất hiện nay, doanh nghiệp cần nhanh chóng đưa vào quy trình quản lý khách hàng để sớm chiếm ưu thế so với đối thủ.

2.1. Quản lý danh sách khách hàng bằng excel

Quản lý danh sách khách hàng excel có nhiều ưu điểm vượt trội so với cách quản lý truyền thống bằng sổ sách, giấy tờ.

Download mẫu quản lý khách hàng excel

Những ưu điểm dễ nhận thấy của cách quản lý danh sách khách hàng excel là:

  • Thông tin khách hàng được lưu trữ tập trung, theo hệ thống nên dễ dàng cho việc theo dõi, đánh giá. Tuy nhiên, file quản lý rất dễ bị đánh cắp hoặc thất lạc bởi chức năng đặt mật khẩu của excel không có khả năng bảo mật cao.
  • Tiết kiệm chi phí đầu tư và chi phí sử dụng. Tuy nhiên, bản miễn phí thường bị giới hạn dung lượng. Doanh nghiệp hoặc phải chia nhỏ file quản lý khách hàng hoặc mua thêm dung lượng khi số lượng khách hàng tăng lên.
  • Có nhiều hàm số, thuật toán để làm báo cáo, dễ dàng thống kê. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ các hàm số, công thức và khi lỡ tay xóa mất thì rất khó phục hồi.

Dù vậy excel vẫn được đánh giá là phương pháp quản lý khách hàng thông dụng và tương đối hiệu quả đối với những doanh nghiệp quy mô nhỏ.

>> Doanh nghiệp có thể tải mẫu danh sách khách hàng excel tại đây.

2.2. Sử dụng phần mềm quản lý danh sách khách hàng

Cách quản lý danh sách khách hàng hiệu quả nhất hiện nay gọi tên phần mềm CRM hay phần mềm quản lý thông tin khách hàng.

Xu hướng sử dụng phần mềm quản lý khách hàng không còn mới lạ trên thế giới và một số doanh nghiệp Việt Nam đang bắt đầu ứng dụng phương pháp này đã nhận thấy hiệu quả to lớn mà nó đem lại.

Đối với chủ doanh nghiệp, nhờ có phần mềm quản lý danh sách khách hàng, công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp trở nên hiệu quả và kịp thời hơn rất nhiều.

  • Quản lý danh sách khách hàng tập trung, an toàn, hiệu quả trách mất danh sách khách hàng
  • Tức thời nắm bắt tình hình thực hiện mục tiêu doanh số kịp thời ra quyết
  • Phê duyệt các báo giá, đơn hàng của nhân viên đề xuất nhanh chóng
  • Nhanh chóng biết được tình hình năng lực nhân viên hỗ trợ kịp thời
  • Đánh giá hiệu quả bán hàng theo từng sản phẩm, từng nhân viên/ bộ phận
  • Dự báo doanh số bán hàng trong tương lai kịp thời đưa ra các chiến lược gia tăng doanh số

ĐĂMG KÍ TRẢI NGHIỆM PHẦN MỀM CRM MIỄN PHÍ

Đối với nhân viên, phần mềm quản lý danh sách khách hàng là công cụ làm việc tuyệt vời để tăng năng suất làm việc, giảm tải các công việc thủ công hành chính. Nhờ vậy mà nhân viên có thời gian sáng tạo, cải tiến công việc và thực hiện những công việc mang lại doanh số cao cho doanh nghiệp.

  • Quản trị toàn diện thông tin và lịch sử mua hàng để hiểu khách hàng và phục vụ tốt hơn
  • Dự báo doanh số giúp chủ động lập kế hoạch kinh doanh hàng tháng
  • Tức thời nắm bắt tình hình thực hiện doanh số để có kế hoạch tìm kiếm các cơ hội bổ sung giúp hoàn thành mục tiêu
  • Tự động hoá hoàn toàn quy trình, thủ tục bán hàng giúp tăng năng suất bán hàng
  • Đánh giá hiệu quả bán hàng theo từng giai đoạn, giúp tập trung vào các cơ hội đang ở giai đoạn cuối
  • Quản lý tiến độ thực hiện hợp đồng, xuất hóa đơn, tiến độ giao hàng và thu nợ

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN TRIỂN KHAI PHẦN MỀM CRM CHO DOANH NGHIỆP